Vô tình đi khám, mẹ con sản phụ bị nhiễm độc thai nghén được cứu sống hy hữu

Mang thai ở t.uổi 39 tiềm ẩn biết bao nguy cơ nhưng chị Đỗ Thị Thanh Mai (sinh năm 1980, tại Hưng Yên) không hề hay biết mình đã mắc cùng lúc hội chứng HELLP, t.iền sản giật, men gan tăng – các biến chứng sản khoa nguy hiểm nhất trong thai kỳ.

vo tinh di kham me con san phu bi nhiem doc thai nghen duoc cuu song hy huu 49a2a7

Dấu hiệu nhiễm độc thai nghén (Ảnh minh HM).

Chị kể: “Mình có thấy dấu hiệu phù tay chân nhưng nghĩ đó là hiện tượng bình thường nên cho qua. Những lần khám thai ở cơ sở gần nhà bác sĩ đều nói các chỉ số ổn định, thai nhi phát triển tốt nên mình không lo lắng gì cả.

May mắn khi đang ở tuần thai thứ 38 lại hay tin Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Cơ sở 2 – 38 Cảm Hội tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản miễn phí nên tôi dự định sẽ kết hợp làm hồ sơ sinh tại bệnh viện”.

Tới khám trong trạng thái sức khỏe không tốt, nhưng chị Mai vẫn nghĩ “đó là hiện tượng bình thường”.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy thai nhi bắt đầu có dấu hiệu suy tim, chị được chẩn đoán t.iền sản giật, cần cấp cứu gấp. Đó là các dẫu hiệu nhiễm độc thai nghén.

Càng lúc, cơn đau đầu càng mạnh khiến chị Mai chóng mặt. Chị đã cùng lúc mắc cả hội chứng HELLP (nhiễm độc thai nghén gây thiếu m.áu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu) và t.iền sản giật.

Đây là các biến chứng diễn ra rất nhanh, hậu quả để lại có thể là xuất huyết não, suy thận, hôn mê, thậm chí t.ử v.ong với cả sản phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trong thời khắc “ngàn cân treo sợi tóc” chị được chỉ định mổ lấy thai với sự quyết tâm dành lấy sự sống cho cả sản phụ và thai nhi của ekip.

Khi bác sĩ bước ra phòng mổ thông báo kết quả, tất thảy đều muốn vỡ òa bởi niềm vui giờ đây được nhân đôi: Chị Mai qua cơn nguy kịch, em bé sinh ra nặng 2,3kg và hoàn toàn khỏe mạnh.

Sau 5 ngày điều trị và theo dõi tại Bệnh viện, giờ đây chị Mai đã hồi phục sức khỏe, các chỉ số đều trở lại bình thường. Chị kể khoảnh khắc tỉnh dậy sau cuộc mổ chính là khoảnh khắc chị biết mẹ con chị vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyến cáo: Các sản phụ mang thai trên 35 t.uổi, có t.iền sử tăng huyết áp hay t.iền sản giật, mắc đái tháo đường hoặc bệnh lý thận, thiếu dinh dưỡng, thừa cân trong thai kỳ đều cần theo dõi cẩn thận hơn bình thường bởi đây là các đối tượng của triệu chứng t.iền sản giật.

Càng về giai đoạn cuối, bệnh lý càng dễ xảy ra với diễn biến rất nhanh, hậu quả khó lường nên sản phụ cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chuyên về sản phụ khoa để được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Châu Anh

Theo GDTĐ

Cứu sống sản phụ bị t.iền sản giật nguy hiểm

Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống một sản phụ mang thai 30 tuần bị t.iền sản giật nặng

cuu song san phu bi tien san giat nguy hiem 486dc8

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe sản phụ

Vào lúc 15h41 ngày 19/8, ê kíp trực cấp cứu sản Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận trường hợp chị N.T.M.C (38 t.uổi, ngụ tại Tam Bình – Vĩnh Long) mang thai 30 tuần được tuyến trước chuyển đến trong tình trạng đau đầu, phù nhiều, huyết áp tăng 200/150mmHg, giảm tiểu cầu nặng.

Ngay lập tức, các bác sĩ xác định đây là trường hợp t.iền sản giật rất nặng, hội chứng HELLP cần phải phẫu thuật cấp cứu để bảo vệ cả mẹ và con.

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công sau 40 phút bệnh nhân nhập viện, b.é t.rai nặng 1.300gr đã được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ chăm sóc tích cực. Sau mổ, sản phụ được chuyển về khoa Sản tiếp tục theo dõi và điều trị.

Hiện nay, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, huyết áp ổn định. Chị C. cho biết, chị có t.iền sử tăng huyết áp khoảng 15 năm nay, đang điều trị liên tục. Lần mang thai này chị bị phù nhiều hơn so với các lần mang thai trước.

TS.BS Lâm Đức Tâm – Khoa Sản Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Đây là trường hợp rất nguy kịch, cần phải phẫu thuật kịp thời để cứu sản phụ và thai nhi, trong quá trình phẫu thuật huyết áp bệnh nhân tăng liên tục, nguy cơ t.ử v.ong cao.

Hội chứng HELLP là một rối loạn có khả năng đe dọa đến tính mạng có liên quan đến t.iền sản giật, xảy ra ở 5-8% phụ nữ mang thai, thường gặp nhất sau tuần thứ 20 của thai kỳ. T.iền sản giật cũng có thể xảy ra sớm hơn trong thai kỳ hoặc hiếm khi xảy ra sau sinh.

Hội chứng HELLP là một rối loạn về gan và m.áu có thể gây t.ử v.ong nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng của hội chứng HELLP rất rộng, mơ hồ và thường khó có thể chẩn đoán sớm. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ khi mang thai cần kiểm tra định kỳ sản khoa, tim mạch và một số bệnh lý nguy cơ. Khi có các triệu chứng bất thường: phù, đau đầu.. phải đi khám để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Theo infonet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *