Người phụ nữ ở Quảng Nam bị đứt gân chân vì… chơi nhảy dây

Trong lúc chơi nhảy dây, một phụ nữ ở tỉnh Quảng Nam không may bị đứt gân chân, phải đến bệnh viện phẫu thuật.

Ngày 22-2, Bệnh viện (BV) Đa khoa Thái Bình Dương Hội An (đóng tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho hay sau một thời gian điều trị, hiện tình hình sức khỏe chị N.T.H (SN 1987; ngụ xã Cẩm Châu, TP Hội An) đã ổn định.

Trước đó, ngày 18-2, chị H. đến BV thăm khám với triệu chứng sưng đau tại vùng cổ chân phải, đi lại khó khăn. Quá trình thăm khám lâm sàng cho kết quả chân phải của bệnh nhân bị sưng nề vùng gót và bắp chân, hạn chế vận động cổ chân, sờ thấy mất liên tục gân gót và nghiệm pháp Thompson (-).

Bài Viết Liên Quan

nguoi phu nu o quang nam bi dut gan chan vi choi nhay day 9ad 5590118

Các bác sĩ tại BV Thái Bình Dương Hội An phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo lời kể của chị H, cách đây 2 tuần, chị đang chơi nhảy dây thì đột nhiên thấy đau buốt, tê và nghe tiếng kêu tách tách vùng gót chân phải. Sau đó, chị vẫn đi lại được nhưng cảm giác đau và nặng, hạn chế vận động vùng cổ chân phải. Bệnh nhân điều trị bằng thuốc nam tại nhà khoảng 2 tuần nhưng tình trạng không thuyên giảm, chân càng ngày càng sưng đau, hạn chế đi lại.

Hình ảnh siêu âm chẩn đoán chị H. bị đứt gân gót chân bên phải. Bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm t.iền phẫu sau đó được phẫu thuật, cắt lọc hai đầu gân bị đứt và nối gân tận – tận.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể vận động được cổ chân, nghiệm pháp Thompson (dương), cảm giác đau giảm. Bệnh nhân được cố định cổ chân ở tư thế gập lòng 20 độ trong vòng 4 – 6 tuần và sau đó sẽ chuyển qua khoa Y học cổ truyền – Vật lý trị liệu để tập phục hồi chức năng.

Bác sĩ CKI Lê Hoàng Minh Hiếu (Khoa Ngoại tổng quát – BV Đa khoa Thái Bình Dương Hội An) – người trực tiếp thăm khám và phẫu thuật cho chị H. – cho rằng khi bị chấn thương, người dân hãy nên đến bệnh viện khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu bị đứt gân, để lâu ngày gân cơ sẽ bị co rút, phẫu thuật sẽ khó khăn hơn, dễ để lại di chứng về sau.

Vòng tránh thai ‘hết hạn’ nằm trong tử cung người phụ nữ suốt 18 năm

Người phụ nữ đến khám vì rong kinh, qua siêu âm các bác sĩ phát hiện chiếc vòng tránh thai hình xương cá quá hạn nằm trong tử cung người này suốt 18 năm.

vong tranh thai het han nam trong tu cung nguoi phu nu suot 18 nam df3 5383884

Bệnh nhân đến khám do rong kinh nhiều ngày. Ảnh minh họa

Ngày 18/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, vừa tiếp nhận khám và điều trị cho một bệnh nhân bị rong kinh, u xơ tử cung nhỏ và có vòng tránh thai hết hạn nằm trong tử cung suốt nhiều năm.

Cụ thể, bệnh nhân là bà M.T.T.T. (46 t.uổi, ngụ tại Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đến khám vì rong kinh. Khai thác t.iền sử được biết, bà T. sinh mổ 2 lần và đặt vòng tránh thai từ năm 28 t.uổi.

Tại bệnh viện, qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ phát hiện chiếc vòng tránh thai hình xương cá đã quá hạn sử dụng, hiện không còn được sản xuất nhưng vẫn rất mới nằm trong tử cung người bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được chẩn đoán bị u xơ tử cung nhỏ. Theo các bác sĩ, nguyên tắc điều trị rong kinh là phải lấy vòng tránh thai ra rồi mới dùng thuốc.

vong tranh thai het han nam trong tu cung nguoi phu nu suot 18 nam 036 5383884

Chiếc vòng tránh thai nằm trong tử cung bệnh nhân suốt 18 năm. Ảnh: BVĐKVĐ

Trao đổi với Zing, bác sĩ Nguyễn Bửu Thuyên, khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Đức cho hay, vòng tránh thai chỉ có tác dụng trong một thời gian nhất định. Chẳng hạn, vòng tránh thai xương cá – loại bệnh nhân T. dùng – chỉ có tác dụng tránh thai 5 năm.

Các loại vòng tránh thai hiện nay có tác dụng khoảng 9 năm. Nếu để lâu hơn, vòng tránh thai sẽ không còn tác dụng, người đặt vòng vẫn có thể mang thai bình thường. Trong trường hợp để quá lâu, vòng tránh thai có nguy cơ xuyên thủng tử cung và rơi vào ổ bụng, gây nguy hiểm cho người đặt vòng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *